7 CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU BẰNG HÌNH ẢNH
1 Tháng Ba, 2017
Những lưu ý khi thiết kế bao bì
12 Tháng Một, 2018

Làm thế nào để xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công?

 Hình ảnh là gì và tại sao phải xây dựng hình ảnh?

 
Khi chúng ta nghe một câu chuyện, chúng ta sẽ có một sự tưởng tượng trong đầu. Và mỗi người thì tưởng tượng mỗi kiểu.
Khi ta xem một hình ảnh, chúng ta sẽ có một sự nhìn nhận chính xác về sự việc. Và chính điều này mang lại sự tin cậy, hoặc hấp dẫn, hoặc chứng minh được điều chúng ta nói là đúng. Và đây chính là lý do để xây dựng hình ảnh.
 
Nhưng cái tay có hai mặt, và xây dựng hình ảnh cũng vậy!
 
Nó có thể giúp cho thương hiệu được yêu thích, cũng có thể gây hiểu nhầm hoặc cảm giác không tốt.
 
 

Vậy làm thế nào để xây dựng hình ảnh đúng?

 
 
Cái này phụ thuộc vào định vị và tính cách thương hiệu. Nếu tính cách thương hiệu của bạn là A. Thì tất cả những gì bạn xây dựng hình ảnh đều phải xoay quanh cái A. Từ A1, A2,….đến An…
Và quan trọng: “Nó phải đẹp”. Nếu nó xấu, thì cũng giống như mặc đồ ngủ đi dự dạ tiệc vậy.
 
Một ví dụ điển hình là công ty bán sách Online lớn nhất Việt Nam (Tiki). Phải nói là họ xây dựng hình ảnh tuyệt vời. Từ những linh vật là siêu nhân màu xanh. Cách xây dựng hình ảnh nhân vật đại diện cho thương hiệu vừa trẻ trung, dễ thương, vừa tạo thiện cảm. Lại chẳng lo ngại ảnh hưởng hoặc phụ thuộc đến việc danh tiếng như khi thuê của KOL hay Seleb. Nếu bạn từng mua sách hoặc cũng là khách hàng thường xuyên của thương hiệu này thì ắt hẳn bạn sẽ liên tưởng được ngay.
 
Những case study về việc xây dựng hình ảnh sai, không mang lại hiệu quả hoặc đi ngược lại mong muốn cũng nhiều không hiếm.
 
 
 
 

Vậy xây dựng hình ảnh thương hiệu gồm những gì?

 
 
Đầu tiên phải kể đến là logo (cái người ta nhìn thấy nhiều nhất). Nó đi kèm bộ nhận diện thương hiệu. Nó là cái căn bản nhất và cũng là cái quan trọng nhất trong việc xây dựng hình ảnh khi công ty phát triển. Công ty nhỏ thì chẳng ai để ý, nhưng khi công ty lớn thì đồng nghĩa với việc nó cũng sẽ là vấn đề lớn. Tôi từng thấy nhiều tập đoàn phải chật vật với việc thay đổi logo như thế nào để làm mới thương hiệu nhưng vẫn không đánh mất nhận diện trong tâm trí khách hàng.
 
 
Kế đến là nhận diện sản phẩm. Vì sản phẩm là cái mang lại nguồn tiền nuôi doanh nghiệp. Nên thứ cần coi trọng nhất chính là sản phẩm và việc làm sao bán sản phẩm. Ở đây tôi chỉ gói gọn trong những gì liên quan đến xây dựng hình ảnh. Về nhận diện sản phẩm thì gồm có kiểu dáng sản phẩm, thiết kế bao bì sản phẩm. Sau khi đã có một thiết kế bao bì sản phẩm đẹp rồi thì việc kế tiếp là làm sao thể hiện nó thật đẹp để khách hàng đủ cảm xúc mua hàng? Tất nhiên là phải có hình ảnh sản phẩm thật bắt mắt. Không phải ngẫu nhiên mà các công ty nước ngoài họ sẵn sàng chi ra hàng chục, hàng trăm ngàn $ chỉ để có một tấm hình sản phẩm đẹp. Vì họ hiểu thứ gì khiến người tiêu dùng sẵn sàng ra quyết định mua hàng. Mặt khác họ hiểu là sẽ đầu tư hàng tỷ đồng cho marketing sản phẩm. Vậy nếu sản phẩm không đủ thu hút người tiêu dùng thì xem như họ mất trắng ngân sách marketing. Thời còn làm mảng TMĐT bán lẻ, tôi thấy các doanh nghiệp từ Mỹ, châu âu và Trung Quốc làm rất tốt điều này. Và đó cũng góp phần lớn vào thành công của họ.
 
 
Kế tiếp là xây dựng hình ảnh công ty. Từ ban lãnh đạo, nhân sự, văn phòng, nhà máy, showroom,… Nếu bạn có một tấm hình chụp chung với Obama hoặc thủ tướng thì người khác sẽ nhìn nhận về doanh nghiệp bạn thế nào?
 
 
Kế đến là sự đồng bộ xây dựng hình ảnh trên website, catalogue hoặc showroom. Để tránh tình trạng lôm côm. Không tạo được sự đồng nhất và chuyên nghiệp một cách nhất quán.
 
 
Còn vô số những điều cần làm nữa để xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp thành công. Nhưng trong khuôn khổ bài này tôi chỉ  viết bấy nhiêu thôi.
 
 
Chúc các bạn một tuần mới thành công!
Nguồn: ViamGalaxy.vn

Comments

comments

Gọi Ngay
Báo Giá